คลังบทความของบล็อก

วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2562

Learning media 7 (11.09.2019)






Activities 1


แหล่งน้ำที่รู้จัก
          อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มตามกลุ่มที่เคยอยู่ จากนั้นได้แจกกระดาษบรู๊ฟกลุ่มละหนึ่งแผ่น และให้ช่วยกันวาดรูปแหล่งน้ำที่ตนเองรู้จักมาหนึ่งแห่ง โดยไม่ให้บอกเพื่อนๆในชั้นเรียน ว่าแหล่งน้ำที่วาดคืออะไร จากนั้นให้ออกมานำเสนอ และให้เพื่อนๆทาย
กลุ่มที่ 1 เขื่อนเชี่ยวหลาน



กลุ่มที่ 2 ทะเลแหวกที่กระบี่



กลุ่มที่ 3 น้ำตกเจ็ดสาวน้อย (กลุ่มดิฉัน)



กลุ่มที่ 4 เขื่อนลำตะคอง



กลุ่มที่ 5 แม่น้ำโขงจังหวัดนครพนม



กลุ่มที่ 6 แม่น้ำเจ้าพระยา






Activities 2


          หลังจากนั้นอาจารย์แจกกระดาษหนังสือพิมให้นักศึกษากลุ่มละ 20 แผ่น ให้นักศึกษาออกแบบแท้งค์น้ำให้ความสูงได้ 24 นิ้ว ให้มีลากฐานที่มั่นคงสามารถวางพานได้ในเวลา 10 วินาที เพื่อให้นักศึกษาได้คิดวางแผนและช่วยกันคิดช่วนกันออกแบบ
        


Knowlage


         วันนี้อาจารย์ได้ทบทวนความรู้เดิมในสัปดาห์ที่แล้วว่าทักษะทางวิทยาศาสตร์มีทั้งหมด 13 ทักษะ
โดยแยกได้เป็น 2 กลุ่มคือ

 ทักษะพื้นฐานมีทั้งหมด 8 ทักษะ
          1. ทักษะการสังเกตุ
          2. ทักษะการวัด
          3. ทักษะการใช้ตัวเลข
          4. ทักษะการจำแนกประเภท
          5. ทักษะการใช้ความสัมพันธ์ระหว่างสเปคกับสเปค และ สเปคกับเวลา
          6. ทักษะการสื่อความหมายข้อมูล
          7. ทักษะการลงความคิดเห็น
          8. ทักษะการพยากรณ์

                  ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เป็นทักษะทางสติปัญญาที่ นักวิทยาศาสตร์และผู้ที่นำวิธีการทางวิทยาศาสตร์มาแก้ปัญหา นำมาใช้ในการศึกษาค้นคว้าสืบเสาะหาความรู้และแก้ปัญหาต่างๆ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ควรส่งเสริมให้กับเด็กปฐมวัย มีดังต่อไปนี้

          1. ทักษะการสังเกต (Observing) หมายถึง การใช้ประสาทสัมผัส
อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างรวมกัน ได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้น ผิวกาย เข้าไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุหรือเหตุการณ์ เพื่อค้นหาข้อมูล ซึ่งเป็นรายละเอียดของสิ่งนั้นโดยไม่ใส่ความเห็นของผู้สังเกตลงไป
          2. ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล (Inferring) หมายถึง
การเพิ่มความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่ได้จากการสังเกตอย่างมีเหตุผลโดยอาศัยความรู้และประสบการณ์เดิมมาช่วย
          3. ทักษะการจำแนกประเภท (Classifying) หมายถึง การแบ่งพวก
หรือ เรียงลำดับวัตถุหรือสิ่งที่มีอยู่ในปรากฏการณ์โดยมีกฎเกณฑ์ ซึ่งอาจเป็นความเหมือนความแตกต่างหรือความสัมพันธ์อย่างใด อย่างหนึ่ง
          4. ทักษะการพยากรณ์ (Predicting) หมายถึง การคาดคะเนคำตอบล่วงหน้าก่อนจะทดลองโดยอาศัยปรากฏการณ์ที่เกิดซ้ำ หลักการ กฎ หรือทฤษฎีที่มีอยู่แล้วในเรื่องนั้นมาช่วยสรุป
          5. ทักษะการวัด (Measure) หมายถึง การเลือกและใช้เครื่องมือ ทำการวัดหาปริมาณของสิ่งต่างๆ ออกมาเป็นค่าที่แน่นอนได้อย่างเหมาะสม
          6. ทักษะการคำนวณ (Using Numbers) หมายถึง การนับจำนวน
ของวัตถุ และการนำค่าที่ได้มาเปรียบเทียบกัน
          7.ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา(Using Space/Time Relationships) หมายถึงการหาความสัมพันธ์ ระหว่างมิติของวัตถุ ระหว่างตำแหน่งที่อยู่ของวัตถุหนึ่งกับอีกวัตถุหนึ่งและระหว่างการเปลี่ยนตำแหน่งหรือมิติของวัตถุกับเวลาที่เปลี่ยนไป
          8. ทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล (Organizing Dataand Communicating) หมายถึง การนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การวัดการทดลอง และจากแหล่งอื่นๆ มาจัดกระทำเสียใหม่ และนำเสนอเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ ความหมาย

ทักษะขั้นสูง 5 ทักษะ
          1. ทักษะการตั้งสมมติฐาน
          2. ทักษะการกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ
          3. ทักษะการกำหนดและควบคุมตัวแปร
          4. ทักษะการทดลอง
          5. ทักษะการแปลความหมายข้อมูล


คำศัพท์

1.ข้อมูล Inferring
2.การสังเกต Observing
3.การวัด Measure
4.การพยากรณ์ Predicting
5.การคำนวณ Using Numbers



ประเมิน 


ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์จะคอยทบทวนความรู้เดิมที่เคยเรียนกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ประเมินเพื่อน :  เพื่อนๆ ทุกคนมีความตั้้งใจเรียนดี ตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย
ประเมินตนเอง :  ตั้งใจเรียน คอยช่วยเพื่อนตอบคำถาม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Learning media 15

แผนผังความคิด สรุปเทคนิคการสอนวิทยาสตร์ เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ 1. ส่งเสริมฝึกให้เด็กรู้จักสังเกต 2. สร้างความชัดเจนว่าวิทยาศา...