คลังบทความของบล็อก

วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2562

Learning media 3 (16.08.2019)


Activities 1

วันนี้อาจารย์ได้นัดหมายให้มาเรียนพร้อมกันทั้ง 2 กลุ่มเรียน เพื่อจับกลุ่มงาน และนำเสนอข้อมูล ซึ่งทั้งหมด 6 เรื่อง ดังนี้ เครื่องกล เรื่องแสง เรื่องน้ำ เรื่องอากาศ เรื่องดิน และเรื่องเสียง ข้อมูลที่ต้องหามามี ดังนี้
·       แหล่งที่มา
·       ลักษณะ
·       คุณสมบัติ
·       ประเภท(การคิดจัดหมวดหมู่)
·       ประโยชน์
·       ความสัมพันธ์
·       ข้อดี-ข้อเสีย 
·       การดูแลรักษา
·       เกิดกระบวนการและทักษะทางวิทยาศาสตร์(ทำของเล่นอะไรได้)
·       สภาพแวดล้อมให้เด็กได้ศึกษา


            โดยกลุ่มของดิฉันได้เรื่อง น้ำ หลังจากที่ระดมความคิด และช่วยกันหาข้อมูล ก็ได้เนื้อหาความรู้ที่สรุปได้พอสังเขป ดังนี้
เรื่อง น้ำ
แหล่งน้ำ หรือ พื้นที่น้ำ คือบริเวณที่มีการสะสมของน้ำบนพื้นผิวโลกหรือบนผิวดาวเคราะห์ เช่น มหาสมุทร ทะเล แม่น้ำ ไปจนถึง คลอง หรือ พื้นที่ชุ่มน้ำ
ประเภทของน้ำ
แบ่งเป็น2ประเภท
1.ธรรมชาติ
1. แหล่งน้ำในบรรยากาศ (Atmospheric Water) ได้แก่ สถานะไอน้ำ เช่น เมฆ หมอก สถานะของเหลว ได้แก่ ฝน และน้ำค้าง และสถานะของแข็ง ได้แก่ หิมะ และลูกเห็บ
2. แหล่งน้ำผิวดิน (Surface Water) ได้แก่ น้ำในบรรยากาศที่กลั่นตัวเป็นหยดน้ำและตกลงสู่ผิวโลก ไหลลงมาขังตามแอ่งที่ต่ำ เช่น หนอง บึง แม่น้ำ ทะเล ทะเลสาบ
3. แหล่งน้ำใต้ดิน (Ground Water) เป็นน้ำที่ไหลซึมผ่านชั้นดิน และหิน ลงไปสะสมตัวอยู่ตามช่องว่างระหว่างอนุภาคดินและหิน
4. น้ำที่เป็นส่วนประกอบทางเคมี (Chemical Water) ได้แก่ น้ำที่เป็นองค์ประกอบทางเคมี หรือเป็นองค์ประกอบในแร่ หิน และดิน และแหล่งน้ำในบรรยากาศ
2.แหล่งน้ำที่มนุษย์สร้างขึ้น 
1. บ่อน้ำ
2. อ่างเก็บน้ำ
3. เขื่อน
คุณสมบัติของน้ำ
น้ำเป็นของเหลวที่ไม่มีรส ไม่มีกลิ่น ที่อุณหภูมิและความดันปกติ สีของน้ำตามธรรมชาติเป็นสีโทนน้ำเงินอ่อน ๆ แม้ว่าน้ำจะดูไม่มีสีเมื่อมีปริมาณน้อย ๆ ก็ตาม น้ำแข็งก็ดูไม่มีสีเช่นกัน และสำหรับน้ำในสถานะแก๊สนั้นโดยปกติเราจะมองไม่เห็นมันเลย
การดูแลรักษาแหล่งน้ำ
1. บำบัดน้ำเสียและดูแลระบบบำบัดน้ำเสียให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง
2. ใช้บ่อดักไขมันและนำไขมันไปจัดการให้ถูกต้อง
3. ลดปริมาณและความสกปรกของเสียและน้ำเสียที่ระบายจากสถานประกอบการ หรือแหล่งกำเนิดมลพิษประเภทต่างๆ โดยการลดปริมาณน้ำใช้ การนำน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วไปใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆอีก โดยเฉพาะการเกษตรในพื้นที่ข้างเคียง
4. ไม่ทิ้งขยะมูลฝอย น้ำเสียและของเสียลงสู่แหล่งน้ำและทางระบายน้ำสาธารณะ
ประโยชน์ของน้ำ
น้ำเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับชีวิตทุกชีวิต ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ สัตว์เล็กหรือสัตว์ใหญ่ ตลอดจนพืชถ้าขาดน้ำก็จะต้องแห้งเหี่ยวและเฉาตายในที่สุด มนุษย์ต้องใช้น้ำสัมพันธ์อยู่กับชีวิตประจำวันอย่างเห็นได้ชัด เช่น ใช้น้ำสำหรับดื่ม ใช้หุงต้มอาหาร ใช้ชะล้างสิ่งสกปรกต่าง ๆ ใช้ซักเสื้อผ้า ใช้ในเครื่องทำความร้อน เครื่องลดความร้อน เช่นในโรงงานอุตสาหกรรมบางประเภท และใช้กับเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น




Activities 2


          หลังจากที่ได้สรุปเนื้อหาความรู้ในเรื่องของน้ำแล้วนั้น อาจารย์ก็ได้ให้สรุปอีกครั้งเป็นประโยคสั้นๆ นั่นคือ น้ำสามารถเปลี่ยนแปลงสถานะได้โดยการควบแน่น ไหลจากที่สูง ลงที่ต่ำ มีแรงตรึงผิว จุดเดือดต่ำ แหล่งน้ำ หรือ พื้นที่น้ำ คือบริเวณที่มีการสะสมของน้ำบนพื้นผิวโลกหรือบนผิวดาวเคราะห์ เช่น มหาสมุทร ทะเล แม่น้ำ ไปจนถึง คลอง หรือ พื้นที่ชุ่มน้ำ หลังจากนั้น อาจารย์ก็ได้ให้คิดสื่อที่เกี่ยวกับน้ำมา 4 ชนิด สื่อที่กลุ่มของดิฉันเลือกทำมี ดังนี้
·       เรือดำน้ำ
·       น้ำในน้ำ
·       น้ำ 7 สี
·       น้ำพุจำลอง





คำศัพท์

1.       Atmospheric Water         แหล่งน้ำในบรรยากาศ
2.       Surface Water                 แหล่งน้ำผิวดิน
3.       Ground Water                แหล่งน้ำใต้ดิน
4.       Chemical Water             น้ำที่เป็นส่วนประกอบทางเคมี

5.       Treatment                      การดูแลรักษา

    ประเมิน

ตัวเอง          ตั้งใจหาข้อมูล และสื่ออย่างเต็มที่ เพื่อให้งานออกมามีความน่าเชื่อถือ น่าสนใจมากที่สุด
อาจารย์       อาจารย์ให้คำปรึกษาดีมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องข้อมูลการเรียนรู้ นอกจากนี้ยังให้คำแนะนำในเรื่องการทำสื่อที่เหมาะสม 
เพื่อนๆ        สมาชิกแต่ละกลุ่มช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากเรียนรวม 2 กลุ่มเรียน จึงทำให้ค่อนข้างเสียงดัง และวุ่นวาย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Learning media 15

แผนผังความคิด สรุปเทคนิคการสอนวิทยาสตร์ เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ 1. ส่งเสริมฝึกให้เด็กรู้จักสังเกต 2. สร้างความชัดเจนว่าวิทยาศา...